Giúp phòng ngừa tái phát đau nhức cột sống

Bác sĩ hướng dẫn các bài tập đơn giản giảm đau nhức cho người mắc bệnh về cột sống

Để giúp các bệnh nhân thoái hóa cột sống giảm các cơn đau nhức, các bác sĩ đã chia sẻ những bài tập đơn giản có thể tập ngay tại nhà. Cùng theo dõi các bài tập qua bài viết dưới đây.

Bệnh cột sống ngày càng gia tăng và trẻ hóa

Ở nước ta, tỉ lệ bệnh nhân mắc chứng bệnh cột sống ngày một gia tăng, độ tuổi mắc chứng bệnh về xương khớp cũng dần trẻ hóa.

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm là bệnh lý khá phổ biến. Theo thống kê của các chuyên gia, trong gia đình bạn bè của mỗi người ít nhất có vài người quen phàn nàn hay đau cổ, vai gáy, đau lưng, đau xuống chân đặc biệt những người trên 50 tuổi.

Bệnh thoái hóa cột sống đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa
Bệnh thoái hóa cột sống đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa

Trên 30 tuổi cột sống đã bắt đầu thoái hoá nên thoái hoá cột sống không ai tránh khỏi. Bệnh thoái hóa cột sống cũng như các chứng bệnh thoái hóa khác như thoái hóa da, thoái hóa tóc.

Thoái hoá cột sống bình thường đốt sống đẹp, đĩa đệm nhiều nước nhưng người thoái hoá thì đốt sống có các mỏm xương, mật độ can xi giảm còn đĩa đệm thì khô nước dần giảm độ cao, đàn hồi của đĩa đệm là quá trình thoái hoá.

Bệnh thoái hoá cột sống làm mọi người đau mỏi cổ, lưng còn thoát vị hậu quả có thể nặng nề, có người diễn biến nhanh gây đau, ảnh hưởng giấc ngủ, làm việc.

Có nhiều người bị thoát vị đĩa đệm đau đến mức khi điện thoại nằm cạnh cũng không với được, gọi là thoát vị cấp. Khi thoát vị đĩa đệm để lâu gây teo cơ, teo lưng, teo đùi, nặng có thể gây liệt.

Thoát vị ở cổ khiến việc cầm nắm rất yếu, cầm đũa cũng khó, bóp tay lại, nắm tay người khác khó đó là dấu hiệu liệt không hoàn toàn. Có người đi dép rơi ra, nâng chân khó khăn, rối loạn đại tiểu tiện đó là hậu quả muộn của bệnh thoát vị đĩa đệm.

3 dấu hiệu thoái hóa cột sống

Thứ nhất: Đau vùng cổ và đau lưng dấu hiệu đầu tiên của dấu hiệu thoái hoá, không liên quan tai nạn, kéo dài trên 2 tuần nên đi khám.

Thứ 2: Đau cổ đau dọc xuống vai, gáy, cánh tay lan xuống bàn tay ở lưng đau vùng thắt lưng, đó là dấu hiệu điển hình của thoát vị đĩa đệm.

Thứ 3: Tê bì tứ chi, hai tay, hai chân đó là dấu hiệu tương đối điển hình của thoát vị đĩa đệm. Luôn luôn lắng nghe sự thay đổi để biết cơ thể đang ở tình trạng nào.

Những bài tập đơn giản giảm đau nhức cho người mắc bệnh cột sống

Trong thoát vị đĩa đệm hơn 90% không phải mổ có thể dùng thuốc và vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Bệnh nhân nghỉ ngơi xây dựng thói quen tập luyện cũng có ý nghĩa quan trọng như đi bơi, luyện xà đơn, yoga, thiền để làm cột sống thoải mái hơn.

Ngoài ra, đối với những người chưa bị bệnh về cột sống có thể tập các bài tập dự phòng các bệnh về cột sống. Các bài tập không cần cầu kỳ. Mỗi người có thể tập bài tập đơn giản ngay tại văn phòng, nơi làm việc.

Bài tập cho cột sống cổ

Cúi – ngửa, nghiêng phải – trái, xoay phải – trái. Tập theo 3 động tác này.

Bài thứ nhất: Ngồi thẳng, thả lỏng người, thả vai, mềm cơ, nhắm mắt lại và cúi – ngửa, hít sâu thở đều ưỡn cột sống ra căn cơ 2- 3 giây, tập trung sức lực, tinh giản cột sống cổ, tốc độ tối thiểu, biên độ tối đa tập 40 – 50 lần.

Bài hai: Thả lỏng vai nghiêng phải – nghiêng trái, động tác 3 quay phải, quay trái để căng cơ tối đa để tập hàng ngày ở văn phòng.

Những bệnh nhân chấn thương cột sống cổ rất nặng khi mỏi ngoáy cổ mạnh, không tốt mà phải tập theo bài tập của nó.

Bài tập cho cột sống cổ
Bài tập cho cột sống cổ

3 bài tập dành cho cột sống lưng

1. Đứng thẳng, hai chân thẳng, xoè hai chân, nghiêng hết cỡ, giãn cơ ra làm 40 – 50 lần.

2. Giơ tay lên trời, cúi xuống thả lỏng tối đa giơ lên ưỡn về sau thả lỏng tối đa.

3. Để tay xoay tối đa có thể và làm ngược lại. Thả lỏng người, mềm cơ để tốt cho công việc hàng ngày phải ngồi lâu.

Để phòng tránh các bệnh cột sống, mọi người khi ngủ khi ngủ gối thấp rất nhiều người ngủ quá cao 8 – 12 cm là vừa, không nên gối bông quá nhiều, không bịt kín cổ cản trở lưu thông máu, nệm nên chọn nệm cứng, không chọn nệm mềm. Nằm đệm lò xo gây đau lưng, nằm nền cứng tốt cho cột sống hơn. Đệm lò xo gây võng cột sống.

Mỗi người nên uống nhiều nước lọc, hoa quả tươi. Không nên hút thuốc bởi hút thuốc không chỉ mỗi bệnh phổi mà còn ảnh hưởng đến xương khớp vì nó làm giảm oxy trong quá trình tuần hoàn.

Có dấu hiệu đau lưng, mỏi gáy nên đu xà đơn. Chỉ đu thả lỏng nghiêng phải, trái xoay phải trái làm 40 – 50 lần rất tốt cho lưng. Ngoài ra, với người có điều kiện có thể đi bơi, tập yoga, thiền đó là những thói quen có thể dự phòng bệnh cột sống.

Nguồn: Tri thức trẻ

Đánh giá bài viết: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (12 phiếu)
Loading...

TƯ VẤN MIỄN PHÍ BỆNH XƯƠNG KHỚP

Bạn đang gặp phải những triệu chứng nào?

Tình trạng này kéo dài bao lâu rồi?

Bạn đã đi khám ở đâu chưa?

Sau khi đi khám phát hiện bệnh gì?

tổng đài tư vấn xương khớp
Kết nối zalo
Bạn có biết?
thông tin hoàn nguyên cốt

Thành phần:

Mỗi viên chứa:
Cao Đơn châu chấu: 90mg
Cao Thiên niên kiện: 40mg
Cao Lá lốt: 40mg
Cao Dành dành: 40mg
Cao Huyết đằng: 40mg
Cao Dây đau xương: 40mg
Tá dược: Tinh bột, Lactose, Magnesium stearate vừa đủ 1 viên.

Công Dụng:

Hoạt huyết, chỉ thống, khu phong trừ thấp, mạnh gân cốt. Hỗ trợ chức năng vận động của các khớp. Giúp phòng ngừa tái phát đau nhức cột sống lưng, cổ do thoái hóa.

Đối Tượng Sử Dụng:

– Người bị thoái hóa cột sống.
– Người bị thoái hóa đốt sống cổ gây nên đau cổ, vai, gáy.
– Người bị đau lưng do thoái hóa cột sống, vôi hóa cột sống, đau thần kinh tọa (đau dọc hai bên hông tới đầu gối và hai chân)
– Người sau điều trị thoát bị đĩa đệm.

Cách dùng:

– Uống 2 viên/lần x 2 lần/ngày, uống trước khi ăn sáng và tối hoặc trước khi đi ngủ 30 – 60 phút. Nên uống 2 – 3 tháng liên tục để đạt hiểu quả tốt nhất. Không dùng cho: Người bị gout, viêm cột sống, phụ nữ có thai.
Bài viết liên quan